Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012

VĨNH BIỆT CỤ LÊ BÁCH

                   VĨNH BIỆT  CỤ LÊ BÁCH
          NHÀ THỂ THAO, NHÀ BÁO  LÃO THÀNH,
     CỰU THỦ MÔN ĐỘI BÓNG ĐÁ SEPTO HÀ NỘI

Hồi 9 giờ 32 phút ngày 19-01-2012 (tức ngày Kỷ Mão 26 tháng Chạp năm Tân Mão) tại bệnh viện Quân đội 354 Hà Nội, trái tim của nhà thể thao, nhà báo lão thành, cựu thủ môn đội bóng đá SEPTO Hà Nội đã ngừng đập sau 92 năm gắn bó bó với thể thao Việt Nam !
Lễ viếng và Truy điệu cụ Lê Bách được tiến hành từ 7h30 đến 9h00 ngày 21/01/2012 (tức 28 Âm Lịch) tại  Nhà tang lễ Bệnh viện Quân Đội 354, đường Đô Ngữ, Hà Nội.
Nguyễn Văn Đồng – Lê Bách, sinh năm 1920 tại làng Cát Tường, xã Cao Ca, nay là xã An Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Cụ theo song thân lên Hà Nội sống và học tập từ khi mới 1 tuổi. Hiện hộ khẩu Cụ Đồng là phòng 101, nhà B8 khu tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội.
Ham mộ thể thao từ nhỏ, cậu Đồng hay chui rào vào Trường Thể dục EDEP ở phố Wiélé (nay là phố Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng) để đá bóng, tập chạy, tập nhảy. Giữa thập niên 30, khi Trường Thể dục EDEP rời lên Cát Linh, kề phố Hàng Đẫy, mở sân bóng đá và đổi thành Hội Thể dục Bắc Kỳ (SEPTO) thì Nguyễn Văn Đồng đã là một “lưc sĩ toàn diện” chơi nhiều môn: Chạy cự ly ngắn, nhảy cao, phóng lao và…đá bóng. Môn nào cũng rất tài năng.  Khoảng thập niên 40 của thế kỷ trước, tên tuổi “lực sỹ” Nguyễn Văn Đồng đã nổi tiếng làng điền kinh Bắc Kỳ.  Tại cuộc thi Vô địch điền kinh Đông Dương năm 1942 diễn ra trên sân Manzin (sân Cột Cờ, Hà Nội), anh thanh niên 22 tuổi Nguyễn Văn Đồng đoạt Cúp cá nhận môn nhảy cao với kỷ lục 1,80 mét ! Cũng trong thời gian này Cụ còn là thủ môn xuất sắc, luôn trong đội hình chính thức của đội bóng đá nổi tiếng SEPTO Hà nội !
Cách mạng Tháng Tám 1945, như bao thanh niên yêu nước, nhất là giới thể thao danh tiếng, Nguyễn Đồng đã có mặt trong lực lượng cướp chính quyền ở Hà Nôi. Cụ tham gia Tự vệ Thành và khi toàn quốc kháng chiến đã hăng hái tham gia chiến đấu bảo vệ Thủ đô. Năm 1947 là cán bộ chính trị thuộc huyện đội Võ Giàng tỉnh Bắc Ninh.
Với loạt bài phóng sư ca ngợi quân dân Bắc Ninh chống càn thành công  ở mặt trận nam phần Bắc Nính, Cụ được điều động ra Việt Bắc bổ sung về báo Quân du kích (tiền thân báo Quân đội Nhân Dân ngày nay). Trong chiến dịch Biên giới năm 1950, phóng viên mặt trận Nguyễn Văn Đồng với bút danh Lê Bách, viết các bài tường thuật nóng hổi về các trận đánh của bộ đội ta tiêu diệt các binh đoàn thiện chiến Pháp trên đường số 4. Từ năm 1951 Cụ về công tác ở Cục Dân quân thuộc Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng. Năm 1952 Cụ chuyển sang công tác tại Ngân hàng Khu A. Sau hòa bình năm 1954, Nguyễn Đồng-Lê Bách chuyển công tác về Tập san Tổng cục Bưu điên. Tháng 5 năm 1957 Nhà báo Lê Bách về tham gia xây dựng và là cây bút chủ lực của Báo Thể dục thể thao ngay từ số 1 ngày 16-6-1957 cho đến lúc về hưu năm 1984.
Trải 27 năm làm việc tại Báo, Cụ đảm nhận công việc Biên tập kiêm phóng viên, Thư ký tòa soạn, tổ trưởng phóng viên và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bạn đọc cả nước đã quen với nhiều bài bình luận thể thao rất sắc sảo. Nhà báo Lê Bách giữ mục “Người Quan sát” trên Báo Thể dục Thể thao với hàng mấy trăm bài có thể in thành sách. Bài nào cũng phân tích, đánh giá, lý giải rất có nghề, từng làm mê mẩn giới hâm mộ thể thao cả nước. Lê Bách cũng là cây bút viết về phong trào TDTT cơ sở gây nhiều ấn tượng trong giới quản lý TDTT các địa phương. Bài báo “Màu xanh trên vùng cát trắng” viết về Quảng Trị sau giải phóng 1975 đến nay đã hơn 1/3 thế kỷ  nhiều người vẫn còn nhớ.
Sau khi nghỉ hưu Cụ tiếp tục gắn bó với tờ Thể thao TP Hồ Chí Minh với những bài bình luận hấp dẫn về bóng đá và tiếp tục là một trong những cây bút chủ lực tạo nên thương hiệu Báo Thể thao TP Hồ Chí Minh chiếm lĩnh thị trường báo chí thể thao hàng đầu với vị thế và số lượng phát hành lớn nhất toàn quốc !
Hơn nửa thế kỷ cầm bút cần mẫn viết thể thao, không chỉ độc giả ngưỡng mộ mà phóng viên các báo, đặc biệt Báo Thể thao Việt Nam, Báo TT TP Hồ chí Minh luôn tự hào về ngòi bút bình luận sắc sảo hóm hỉnh pha chất lãng tử Hà Nội rất đáng yêu của một Lê Bách, nhà thể thao, cưu cầu thủ bóng đá !
Cho đến những năm gần “Bát tuần” nhà báo Nguyễn Đồng-Lê Bách nghỉ hưu lần nữa. Từ TPHCM Cụ trở lại Thủ Đô với gia đình thân yêu để nghỉ ngơi, nhưng trái tim của cựu thủ môn Septo dường như  không hề mệt mỏi. Cụ vẫn tham gia viết bài, đóng góp những ý kiến chân tình, thiết thực với làng báo chí thể thao, với bóng đá Việt Nam. Cụ vẫn hăm hở muốn đóng góp với báo Thể thao Việt Nam – mặc dù ông đã xa nó 25 năm…Cụ cùng với một đồng nghiệp viết chung cuốn THỂ THAO HÀ NỘI NỬA ĐẦU THẾ KỶ 20. Bản thảo cuối cùng chưa kịp đọc, Cụ đã ra đi...
Là nhà thể thao, nhà báo, Lê Bách luôn quan tâm đến thế hệ trẻ. Cụ là một trong những người sáng lập giải Điền kinh 5 môn phối hợp dành cho học sinh cấp trung học phổ thông của Báo Thể dục thể thao năm 1975. Năm 1978, ra đời Cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu của Báo, Cụ cũng là người hăng hái số 1. Cả hai hoạt động thể thao trên đều đã bước sang năm thứ 30… càng cho thấy những đóng góp cao cả của nhà báo, nhà thể thao Lê Bách với sự nghiệp TDTT nước nhà.
Là người trải nghiệm gần trọn một thế kỷ-nhà thể thao Nguyễn Đồng để lại cho TDTT niềm tự hào không chỉ là thành tích chuyên môn mà  còn là danh dự. Việc “Lực sĩ Nguyễn Văn Đồng” khước từ khoản tiền thưởng không hề nhỏ của viên Toàn quyền Đông Dương ngạo mạn trên sân Manzin năm 1942 là một thí dụ.
Thành đạt ở sự nghiệp TDTT, sự nghiệp báo chí, với gia đình riêng, Nguyễn Đồng-Lê Bách cũng đã xây dựng nên một gia đinh hạnh phúc. Ông có 6 người con (4 gái, 2 trai) đều đã trưởng thành và thành đạt. Gia đình cũng đã đóng góp cho Tổ quốc một Liệt Sỹ, đó là Người con trai cả Nguyễn Nhất Lang, nguyên nhân viên của Báo đi bộ đội và hy sinh ở chiến trường thời chống Mỹ.
“Sinh, lão, bệnh , tử ”, đó là quy luật của cuộc đời. Chỉ sau ít ngày lâm bệnh, mặc dù đã được các bác sĩ, y tá và các con, các cháu hết sức tận tình chăm sóc, Cụ đã ra đi thanh thản ở tuổi 92…
Hội Cựu cầu thủ bóng đá Hà Nội xin chân thành gửi lời chia buồn tới Gia đình Nhà thể thao lão thành, Cựu Thủ môn Lê Bách.
Xin thông báo tới toàn thể anh em cựu cầu thủ Hà Nội và toàn quốc !
Vĩnh biệt Cụ Lê Bách, mong Cụ yên giấc ngàn thu…

T/M Hội CCT Hà Nội
VŨ MẠNH HẢI,  Trưởng ban Vận động
       Thành lập Hội CCT Hà Nội

1 nhận xét:

  1. Kính cẩn nghiêng mình trước cụ Lê Bách - lão tướng sân cỏ 1 thời, nhà báo TDTT có nhiều bài sắc sảo!
    CLB CCTQĐ TpHCM

    Trả lờiXóa